เชื่อหรือไม่ !!! เพิงสังกะสี ซอมซ่อหลังนี้ มีเรื่องราวสุดสะเทือนใจ วอนใครก็ได้ช่วยที!! (มีรายละเอียด)



 วันที่ 6 สิงหาคม 2559 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี รายงาน ที่บ้านดอนแก้ว หมู่ 15 บ้านดอนแก้ว ต.กุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี มีคุณยายอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในเพิงสังกะสี ที่ชาวบ้านปลูกให้มีสภาพทรุดโทรม ชาวบ้านได้ช่วยกันดูแลตามอัตภาพ วอนอยากให้ผู้มีใจบุญช่วยเหลือสร้างบ้านให้ใหม่ จึงรุดไปตรวจสอบ พบนางตีม ศรีหามาลา อายุ 82 ปี นั่งอยู่ในเพิงสังกะสียกพื้นสูงจากพื้นดิน 50 ซม. ภายในห้องขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร มีที่นอน เสื้อผ้า พัดลม และ หิ้งพระ ส่วนที่พื้นดินหน้าห้องนอน มีเตาถ่านและหม้อนึ่งสำหรับหุงหาอาหาร




นาง เพ็ญศรี กองนอก อสม.บ้านดอนแก้ว ซึ่งเป็นผู้ดูแลคุณยายตีม เปิดเผยว่า คุณยายตีมมีพี่น้องรวม 5 คน ยายตีมเป็นพี่คนโต น้องทุกคนแต่งงานแยกไปมีครอบครัว ยกเว้นคุณยายตีมที่ไม่แต่งงานมีครอบครัว ทั้งที่ในวัยสาวคุณยายเป็นคนหน้าตาดีค่อนข้างไปทางสวย ต่อมาคุณยายได้รับเลี้ยงบุตรบุญธรรม 2 คน เป็นหญิงชื่อเอี้ยง และชายชื่อแอ๋ง ผู้หญิงได้แต่งงานแยกครอบครัวไป ตอนนี้ไปอยู่กับลูกสาวที่กรุงเทพ ฯ ส่วนผู้ชายเป็นสัปเหร่อที่วัดในหมู่บ้าน แต่เป็นคนติดเหล้าอย่างหนัก ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง



เมื่อเข้าวัยชรา ไม่มีคนดูแลคุณยาย หลานๆ ซึ่งเป็นญาติกันได้นำคุณยายมาอยู่ด้วย แต่คุณยายไม่ชอบอาศัยอยู่กับใคร เพราะเกรงใจเจ้าของบ้าน อีกทั้งชอบอยู่คนเดียวเงียบๆ เพราะชอบไหว้พระสวดมนต์ ชาวบ้านจึงได้สร้างเพิงสังกะสีให้คุณยายอยู่ตามลำพัง แต่ไม่มีห้องน้ำห้องส้วม คุณยายก็จะขุดหลุมถ่ายอุจาระในป่าหลังบ้าน นอกจากนี้ยังหุงหาอาหารกินเองแต่หลานและชาวบ้าน ก็จะนำอาหารเช้า กลางวัน และเย็น มาส่งคุณยายประจำ แต่ไม่สามารถอยู่เฝ้าดูแลคุณยายได้ตลอดทั้งวัน เพราะต่างคนต่างมีภาระ ต้องออกไปทำงาน ทำมาหากิน



นางเพ็ญศรี กล่าวว่า ส่วนสุขภาพคุณยายตีม มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ความดัน และหัวใจ สายตาฟ่าฟาง หูไม่ค่อยได้ยิน แต่คุณยายยังลุกเดินได้แต่หลังค่อม ต้องใช้ไม้ค้ำลุกขึ้นมาหุงข้าวและต้มน้ำประจำทุกวัน โดยจะมีตนซึ่งเป็น อสม.ประจำหมู่บ้าน มาตรวจร่างกาย และดูแลเป็นประจำ หากคุณยายเจ็บป่วยเป็นไข้ ก็จะนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอ ส่วนเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะเป็นเงินคนชราเดือนละ 800 บาท และตอนนี้กำลังดำเนินการขอเงินผู้พิการให้คุณยายอีก แต่ลูกชายบุญธรรมของคุณยายมักจะมาข่มขู่ รีดไถ เอาเงินคุณยายไปซื้อเหล้าทุกเดือน ชาวบ้านเห็นก็ไม่มีใครกล้าห้ามเพราะไม่อยากยุ่ง แต่ถ้าเข้าขั้นอาละวาดจะทำร้ายร่างกาย ก็จะไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านมาห้ามปราม และไล่ให้หนีไป



หลังจากที่มีคนนำภาพคุณยายไปโพสต์ ในโลกโซเชียล ได้มีประชาชนที่ทราบข่าวนำอาหาร น้ำ นม และของใช้จำเป็น มาเยี่ยมคุณยาย ซึ่งนายสุรนันท์ นามวงษา ผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว นายมนัส แก้ววงษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งตนและชาวบ้าน อยากวอนผู้ใจบุญช่วยสร้างบ้านหลังใหม่ ให้แข็งแรงกันแดด กันฝน และลม ให้คุณยายตีม เพราะเวลามีพายุฝน พวกตนจะเป็นห่วงกลัวว่าเพิงสังกะสีของคุณยายที่ไม่แข็งแรงจะพังลงมาทับคุณ ยาย ซึ่งขณะนี้มีผู้ใจบุญเสนอช่วยสร้างห้องน้ำให้คุณยายแล้ว



หลังทราบข่าว นายนิธิภัทร ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี จ.อุดรธานี ได้สั่งการให้หน่วยกาชาดออกมาเยี่ยมและช่วยเหลือ พร้อมกับสั่งให้นายสุรนันท์ นามวงษา ผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว นายอนนท์ วันโย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนายสมศักดิ์ คุนุ ส.อบต.ดอนแก้ว เปิดบัญชีธนาคารโดยใช้ชื่อ 3 คน เพื่อให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือคุณยายตีมได้สะดวก หากผู้ใจบุญต้องการบริจาคสร้างบ้านและช่วยเหลือคุณยายตีม สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขากุมภวาปีเมืองใหม่ เลขที่บัญชี 9848616373 ส่วนนายแอ๋งลูกบุญธรรม จะประสานให้ตำรวจดำเนินคดีหากมาข่มขู่รีดไถเงินจากคุณยายอีก ด้วยดังกล่าว

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.